X

แจกสูตรผัดขิงโบราณ คีโตกินได้ อร่อยถูกใจแน่นอน

เพื่อสุขภาพ” ชุมชนสุขภาพ เรื่องราวตรงใจ ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย รุ่นไหนก็รัก ♡

แจกสูตร ผัดขิงโบราณ คีโตกินได้ อร่อยถูกใจแน่นอน

ขิง เป็นสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง คนไทยเราจึงนิยมนำขิงมาเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารมาตั้งแต่สมัยก่อน โดยเฉพาะเมนูอาหารคาวยอดฮิตอย่าง ผัดขิงโบราณ ที่ดัดแปลงได้หลากหลาย และยังเป็นหนึ่งในเมนูขิงที่ประยุกต์ให้เหมาะกับเทรนด์คนรักสุขภาพอย่างสายคีโตได้อีกด้วย วันนี้ทีมเพื่อสุขภาพจึงอยากชวนชาวคีโตมาเปิดสูตรดูวิธีทำผัดของแบบง่ายๆ แต่อร่อยกันค่ะ

สูตรผัดขิงโบราณสำหรับสายคีโต ทำง่าย แถมอร่อยด้วย

ผัดขิงโบราณ, เมนูขิง
Image Credit : YouTube/นายแทน ชวนทําอาหาร

ผัดขิงโบราณสูตรนี้ได้โปรตีนจากเนื้อไก่และตับเพราะเป็นวัตถุดิบที่เข้ากับขิง นำมาผัดแล้วอร่อยไม่แพ้การนำไปปรุงพริกหยวก เมนูง่ายๆ อย่างไก่ผัดพริกหยวก นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายจากตับซึ่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ที่สำคัญยังมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา บำรุงภูมิคุ้มกัน เพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก และมีวิตามินเค 2 ที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยเติมพลัง ให้ชาวคีโตได้สารอาหารครบถ้วน

วัตถุดิบ :

  1. ตับไก่ 1 ชิ้น
  2. เนื้อสะโพกไก่ 200 กรัม
  3. ของซอย 250 กรัม
  4. คื่นช่ายหั่น ตามชอบ
  5. กระเทียมสับ เล็กน้อย
  6. พริกชี้ฟ้าหั่น ตามชอบ
  7. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. สเตเวีย 1 ช้อนชา
  10. พริกไทยป่น เล็กน้อย
ผัดขิงโบราณ, เมนูขิง
Close up of fresh ginger root

เกร็ดสุขภาพ : นอกจากผัดขิงโบราณจะมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่เรานำมาเป็นวัตถุดิบแล้ว ขิง ยังมีสรรพคุณช่วยลดอาการจุกเสียดเพราะมีน้ำมันหอมระเหยอย่างเมนทอลและซีนีออลที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อในระบบทางเดินอาหารให้เกิดอาการบีบตัวจนทำให้เกิดการขับลม อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน บรรเทาอาการเมารถ เราจึงนิยมกินอาหารเมนูขิงกับเนื้อสัตว์เพื่อลดการเกิดอาการจุกเสียด นอกจากนี้การดื่มชาหรือน้ำขิงยังช่วยบรรเทาอาการเมารถได้โดยไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาแผนปัจจุบันด้วย

วิธีทำ :

  1. ผัดขิงโบราณสูตรนี้ใช้สะโพกและตับไก่ ดังนั้นในขั้นตอนการเตรียมจึงต้องล้างและสับสะโพกไก่ออกเป็นชิ้นๆ ส่วนตับไก่ล้างและหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ พักไว้
  2. ตั้งกระทะ ผัดกระเทียมให้หอม จากนั้นใส่ไก่ลงไปผัดให้สุกตามด้วยตับ
  3. เมื่อตับเริ่มสุกดีแล้ว ใส่ขิงลงไป ปิดท้ายด้วยคื่นช่าย ปรุงรสตามชอบ
  4. ปิดไฟ พร้อมเสิร์ฟ

เกร็ดสุขภาพ : ผัดขิงโบราณเป็นเมนูอาหารคาวที่สามารถกินระหว่างการคุมน้ำหนักได้ดี โดยให้เราเลือกลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ผัดลง สาเหตุที่เรานิยมกินอาหารที่ทำจากขิงช่วยลดน้ำหนัก เป็นเพราะความเผ็ดร้อนของขิงนั้นช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญไกลโคเจนได้ดี นอกจากนี้ขิงยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของอินซูลินในร่างกายจึงช่วยเพิ่มระดับการนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงหากกินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แต่ใครที่หวังผลเรื่องลดระดับน้ำตาลในเลือด ก็อย่าเผลอกินเมนูขิงที่เป็นของหวานนะคะ เพราะอาจทำให้ประสิทธิภาพเรื่องการลดระดับน้ำตาลลดลงและอาจเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้ตัวเองแบบไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับเมนูบีทรูทที่แม้จะมีประโยชน์และมีคาร์บต่ำ แต่ชาวคีโตก็ต้องกินอย่างระวังในปริมาณที่เหมาะสมเพราะมีคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ในบีทรูทนั่นเอง

ไอเดียเมนูผัดขิงสำหรับชาวคีโต ประยุกต์อย่างไรให้อร่อย

ผัดขิงโบราณ, เมนูขิง

เมนูผัดขิงโบราณเป็นอาหารที่สามารถดัดแปลงหรือประยุกต์ได้หลากหลาย ส่วนใครเป็นชาวคีโต การทำเมนูขิงเมนูนี้ให้อร่อยก็สามารถทำได้แค่เราปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ เช่น

  • เลือกใช้เครื่องปรุงสำหรับคีโตโดยเฉพาะ เช่น ใช้น้ำตาลสตีเวียที่คีโตกินได้ เป็นต้น
  • เลือกใช้เนื้อสัตว์ได้ตามชอบ เช่น ไก่ ตับไก่ หมู เนื้อ เป็นต้น
  • เลี่ยงการปรุงรสหวานจากน้ำตาลทรายทั่วไป
  • ลดปริมาณข้าวสวย เปลี่ยนมากินคู่กับข้าวดอกกะหล่ำหรือเส้นบุกก็เข้ากัน

การกินคีโตให้ความสำคัญกับเนื้อสัตว์และไขมันเป็นหลัก ส่วนคาร์โบไฮเดรตก็กินได้ในอัตราส่วนไม่เกิน 5% ของมื้ออาหาร ส่วนผักและผลไม้เองก็ต้องเลือกชนิดไม่หวานมาก แคลอรี่ต่ำ เน้นผลไม้ไขมันสูง คาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลต่ำจะดีที่สุด ซึ่งแนวทางเหล่านี้อาจดูยุ่งยากแต่จริงๆ แล้วเราสามารถปฏิบัติตามได้สะดวกกว่าที่คิด เมื่อคุ้นเคยแล้วก็จะสามารถสร้างเมนูคีโตอร่อยๆ ออกมาได้ไม่ซ้ำและไม่เบื่อแน่นอนเมนูผัดขิงเป็นหนึ่งในไอเดียอาหารทำง่ายๆ ถือเป็นเมนูจานด่วนของคนไทยที่นิยมกินกันทั่วไปและเราสามารถนำมาดัดแปลงเป็นเมนูสำหรับชาวคีโตได้ ส่วนใครอยากเพิ่มความหลากหลายให้กับมื้ออาหารเป็นพิเศษ ก็อาจเพิ่มกับข้าวคีโตอื่นๆ อย่างไก่ทอดคีโต แกงไทยสูตรคีโต หรือยำที่คีโตกินได้ ก็จะช่วยให้อาหารมื้อนั้นมีความหลากหลาย อร่อย และได้ประโยชน์ยิ่งขึ้น อย่าลืมนะคะว่าการกินคีโตไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่เราคิด ขอแค่เราเลือกเมนูให้ดี นำมาดัดแปลงสูตรอย่างเหมาะสมและเลือกใช้วัตถุดิบที่เหมาะกับสายคีโตโดยเฉพาะ เท่านี้ก็ได้อาหารไทยอร่อยๆ ในแบบที่คีโตกินได้แบบสบายใจแล้วหล่ะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : webmd.com, cookpad.com

ติดตามเราได้ที่ … เฟสบุ๊ค : เกร็ดสุขภาพ

ติดต่อโฆษณา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้การวิเคราะห์

    เราขออนุญาติใช้คุกกี้นี้เก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีขึ้นให้กับคุณ

Save