X

ชวนทำซาลาเปาคีโต คาร์โบไฮเดรตต่ำ คีโตกินได้ไม่รู้สึกผิด

เพื่อสุขภาพ” ชุมชนสุขภาพ เรื่องราวตรงใจ ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย รุ่นไหนก็รัก ♡

ชวนทำ ซาลาเปาคีโต คาร์โบไฮเดรตต่ำ คีโตกินได้ไม่รู้สึกผิด

หนึ่งในอาหารที่ชาวคีโตหลายคนนึกอยากกินแต่ไม่สามารถกินได้เพราะมีส่วนผสมของแป้งนั่นคือ ซาลาเปา ซึ่งแน่นอนว่าทำจากแป้งสาลี หรือแป้งอเนกประสงค์ ซึ่งมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตที่สูงถึง 76 กรัม ต่อปริมาณแป้ง 100 กรัม จึงเป็นอาหารที่ไม่เหมาะสำหรับชาวคีโตด้วยประการทั้งปวง แต่ก็ใช้ว่าคนที่กินคีโตจะกินซาลาเปาไม่ได้ ง่ายมากค่ะ ก็แค่ทำให้มันเป็นสูตรคีโตใช้วัตถุดิบคีโต แค่นี้ก็ได้ของว่างคีโตที่กินแล้วไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป ว่าแล้วเราก็มีวิธีทำซาลาเปาคีโตมีฝากกัน รับรองว่าอร่อยถูกใจชาวคีโตแน่นอน

  • ซาลาเปาคีโต ซาลาเปาไร้แป้ง ไร้น้ำตาล ชวนทำของว่างคีโตจานนี้กัน
ของว่างคีโต, ซาลาเปาคีโต

ก่อนที่เราจะไปรู้ถึงวิธีการทำซาลาเปาคีโต เรามาดูกันว่าซาลาเปาสูตรปกติทั่วไปที่เราเคยกินกันมาตั้งแต่เด็กนั้น มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเท่าไหร่ เพราะอะไรคีโตถึงไม่ควรกิน

ซาลาเปาไส้หมูนึ่ง 1 ลูก ขนาดประมาณ 50 กรัม มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตถึง 23 กรัม และมีน้ำตาล 6 กรัม โปรตีน 6 กรัม ไขมัน 4 กรัม และมีแคลอรี่ประมาณ 150 แคลอรี่ ซึ่งถือว่ามีปริมาณแป้งที่สูงเกินไป รวมถึงยังมีส่วนผสมและเครื่องปรุงของน้ำตาลที่ชาวคีโตไม่สามารถกินได้อีกด้วย ดังนั้น เพื่อดีต่อสุขภาพและกินตามวิถีคีโตได้อย่างถูกต้อง เรามาทำซาลาเปาคีโตกินเองกันดีกว่า

และนอกจากซาลาเปาที่มีปริมาณคาร์บสูงแล้วนั้น อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่มีคาร์บสูงไม่แพ้กันเลยคือ ไก่ทอดค่ะ โดยไก่ทอดขนาดกลาง 1 ชิ้น มีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 8-11 กรัมเลยหล่ะค่ะ ซึ่งคาร์บที่ได้มานั้นมาจากแป้งที่ใช้ชุบทอดให้กรอบนั่นเอง เพราะฉะนั้น หากใครอยากกินไก่ทอด เราแนะนำให้ทำไก่ทอดคีโตกินเอง หรือง่ายกว่าด้วยการเลือกกินไก่ย่างแทนก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่ทั้งนี้ควรย่างเองและปรุงด้วยเกลือ พริกไทย หรือซอสคีโต เพราะไก่ย่างที่ขายตามร้านทั่วไปจะมีการหมักไก่ด้วยน้ำตาล หรือซอสที่มีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งชาวคีโตไม่สามารถกินได้เช่นกันค่ะ

  • วิธีทำซาลาเปาคีโต
ของว่างคีโต, ซาลาเปาคีโต
  • สูตรที่ 1 : ซาลาเปาดอกกะหล่ำ
ของว่างคีโต, ซาลาเปาคีโต
Image Credit : allpurposeveggies.com

มาทำซาลาเปาคีโตแบบที่ไม่ต้องใช้แป้งสาลี แต่ใช้ดอกกะหล่ำแทน แม้ว่าเนื้อของซาลาเปานี้จะแตกต่างจากซาลาเปาทั่วไปที่ทำจากยีสต์และแป้ง แต่ยังคงเหนียวและนุ่มไม่ต่างกัน เสิร์ฟซาลาเปากับซุปเป็นมื้อเช้าคีโตสุดอร่อยได้เลยค่ะ

วัตถุดิบ :

  1. แป้งอัลมอนด์ 1 ถ้วย
  2. แป้งมะพร้าว ¼ ถ้วย
  3. ไข่ไก่ฟองใหญ่ 2 ฟอง
  4. มายองเนสอะโวคาโด ¼ ถ้วย
  5. ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือหิมาลายัน เล็กน้อย
  7. น้ำเชื่อมสตีเวีย หรือหญ้าหวาน 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ดอกกะหล่ำบดละเอียด ½ ถ้วย
  9. กุยช่ายและแครอทสับละเอียด ½ ถ้วย

วิธีทำ :

  1. ผสมแป้งอัลมอนด์ แป้งมะพร้าว ผงฟู และเกลือเข้าด้วยกัน
  2. จากนั้นเพิ่มส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันดีจนออกมาเป็นเนื้อแป้ง
  3. ต้มน้ำและเตรียมหม้อนึ่ง
  4. หยอดแป้งขนาดหนึ่งช้อนใหญ่ให้เต็มลงบนกระดาษรองอบหรือกระดาษนึ่ง
  5. นึ่งเป็นเวลา 15 นาที หรือจนกว่าไม้จิ้มฟันที่เสียบตรงกลางจะออกมาสะอาด

เกร็ดสุขภาพ : เกลือหิมาลายันคือเกลือ 3 อย่างคีโต ที่ชาวคีโตแนะนำให้กิน เพราะมีแร่ธาตุมากมายและช่วยให้ร่างกายได้รับโซเดียมที่เพียงพอ เราสามารถนำเอาเกลือหิมาลายันหรือเกลือชมพูนี้มาเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารและขนมต่างๆ รวมถึงใส่ในเครื่องดื่มได้ เพราะนอกจากจะประโยชน์เยอะแล้วยังช่วยให้รสชาติของอาหารจานนั้นๆ กลมกล่อมขึ้นอีกด้วยค่ะ

  • สูตรที่ 2 : ซาลาเปาไส้หมู
ของว่างคีโต, ซาลาเปาคีโต
Image Credit : ketocook.com

ซาลาเปาไส้หมูก็ทำเป็นซาลาเปาคีโตได้ แถมยังเป็นของว่างคีโตสุดอร่อยอีกด้วย เต็มไปด้วยไขมันดีที่ชาวคีโตต้องการ และสูตรนี้ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องนึ่ง แต่เราจะใช้เตาอบแทน

วัตถุดิบ :

  1. ถั่วแมคคาเดเมีย 100 กรัม บดให้ละเอียดจนเป็นเนย
  2. ไข่ไก่ฟองใหญ่ 2 ฟอง
  3. เนย 50 กรัม
  4. น้ำมันมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ
  5. หมูสับรวนสุก 50 กรัม
  6. แป้งอัลมอนด์ 20 กรัม
  7. สารให้ความหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
  8.  แป้งมะพร้าว 12 กรัม
  9. ซอสถั่วเหลืองคิคโคแมน 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ผงฟู 2.5 กรัม
  11. เบกกิ้งโซดา 2.5 กรัม
  12. แซนแทนกัม 2.5 กรัม
  13. ผงกระเทียมเล็กน้อย

วิธีทำ : 

  1. วอร์มเตาอบไว้ที่ 150 องศาเซลเซียส วางกระดาษรองอบลงบนถาด
  2. ตั้งกระทะใส่เนยอุณหภูมิห้อง 5 กรัม ตามด้วยเนื้อหมู ซอสถั่วเหลือง สารให้ความหวานครึ่งหนึ่ง และผงกระเทียม ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดีและมีลักษณะข้น พักไว้
  3. ใส่เนยที่เหลือลงในชาม ตามด้วยน้ำมันมะพร้าว แป้งอัลมอนด์ แป้งมะพร้าว ถั่วแมคคาเดเมีย สารให้ความหวานที่เหลือ เบกกิ้งโซดา ผงฟู และแซนแทนกัม คนจนส่วนผสมทั้งหมดละลาย ใส่ไข่ลงไปแล้วคนต่อไปเรื่อยๆ จนแป้งซึมเข้ากับไข่ทั้งหมดและข้นขึ้น
  4. หยอดส่วนผสมหนึ่งช้อนเต็มลงบนถาดรองอบ ใช้นิ้วเปียกกดรอยหยักเล็กๆ ตรงกลางซาลาเปาแต่ละอัน
  5. แบ่งไส้หมูออกเป็น 5 ส่วน เท่ากับจำนวนแป้งซาลาเปา แล้ววางไว้ลงไปตรงกลางซาลาเปาแต่ละลูก
  6. ใช้นิ้วที่เปียกอีกครั้งบีบและดึงด้านข้างของซาลาเปาขึ้นมาปิดไส้ให้มิด
  7. นำเข้าอบ 9-12 นาทีในเตาอบ 150 องศาเซลเซียส จนสุกทั่วถึง
  8. ปล่อยให้เย็นลงสักครู่ แล้วเสิร์ฟกินได้เลย

เกร็ดสุขภาพ : การทำซาลาเปาคีโตนั้น แนะนำว่าเมื่อผสมส่วนผสมของแป้งเสร็จแล้วให้ใช้แป้งทันที เพราะไม่อย่างนั้นจะยุบตัวลงเมื่อเวลาผ่านไป ส่วนวิธีการจัดเก็บนั้น เราสามารถเก็บซาลาเปาดอกกะหล่ำไว้ที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 24 ชั่วโมง แต่หากเป็นไส้หมูแนะนำให้แช่ตู้เย็น และหากต้องการเก็บไว้นานขึ้นสามารถแช่ไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 1 สัปดาห์ หรือแช่แข็งได้นานถึง 4 เดือน เวลาจะนำออกมากินแค่ละลายน้ำแข็งที่อุณหภูมิห้อง และนำไปอุ่นได้เลยหากต้องการกินร้อนๆ ค่ะ

เห็นไหมคะว่าวิธีทำซาลาเปาคีโตนั้นไม่ยากเลย แถมยังทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้แป้งสาลีอีกด้วย ช่วยลดปริมาณของคาร์โบไฮเดรตไปได้มาก เพราะซาลาเปาสูตรคีโต 1 ลูกนั้น ให้คาร์โบไฮเดรตประมาณ 2.6-3.6 กรัมเท่านั้นเองค่ะ ถือว่าน้อยมากๆ และสามารถกินเป็นของว่างสุดอร่อยระหว่างวันได้เลยแบบที่ไม่ต้องกลัวอ้วน และไม่ต้องกลัวหลุดคีโตซิสด้วยค่ะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : carbmanager.com, ketocook.com, allpurposeveggies.com

ติดตามเราได้ที่ … เฟสบุ๊ค : เกร็ดสุขภาพ

ติดต่อโฆษณา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้การวิเคราะห์

    เราขออนุญาติใช้คุกกี้นี้เก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีขึ้นให้กับคุณ

Save