X

แชร์สูตร “แตงโมหน้าปลาแห้ง” ทำเองง่าย กินได้หน้าร้อน

เพื่อสุขภาพ” ชุมชนสุขภาพ เรื่องราวตรงใจ ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย รุ่นไหนก็รัก ♡

แชร์สูตร “แตงโมหน้าปลาแห้ง” ทำเองง่าย กินได้หน้าร้อน

เริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนกันแล้วสำหรับประเทศไทยของเรา หากพูดถึงหน้าร้อนทุกคนจะนึกถึงอะไรกันบ้างคะ ? บางคนอาจนึกถึงทะเล ภูเขา หรือการไปเที่ยวตากอากาศ แต่สถานการณ์โควิด-19 แบบนี้บางครั้งการพักผ่อนสบายๆ อยู่บ้านอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ส่วนใครอยากเปลี่ยนวันร้อนๆ ให้สดชื่นขึ้น ลองมาทำเมนูของว่างโบราณอย่าง แตงโมหน้าปลาแห้ง กันดูสิ เพราะนี่คืออาหารไทยโบราณที่นิยมกินในช่วงฤดูร้อน ช่วยเปลี่ยนวันธรรมดาให้สดชื่น หวานฉ่ำ แถมช่วยแก้ร้อนและดับกระหายได้ด้วยนะ

  • ประวัติปลาแห้งแตงโม
ปลาแห้งแตงโม, แตงโมหน้าปลาแห้ง
Image Credit : cookpad.com

อยากรู้ไหมว่าแตงโมหน้าปลาแห้งมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงกลายเป็นอาหารไทยโบราณที่นิยมกินกันในหน้าร้อน ลองมาดูกัน ! เชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าแตงโมเป็นผลไม้รสหวานฉ่ำ ช่วยดับกระหายและคลายร้อนได้ดี กินแทนน้ำได้เวลากระหายน้ำ ดังนั้นการกินแตงโมกับปลาแห้งจึงกลายเป็นเมนูของว่างคลายร้อนไปในที่สุด อาหารอร่อยจานนี้มีที่มาปรากฏขึ้นครั้งแรกในช่วงสมัยอยุธยา โดยชื่อดั้งเดิมก็คือ “ผัดปลาแห้งแตงอุลิด” คำว่าอุลิดก็หมายถึงแตงโมนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงผัดปลาแห้งแตงอุลิดนี้ในจดหมายเหตุความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวีหรือเจ้าครอกวัดโพธิ์ เมื่อครั้งที่ประเทศไทยมีการจัดเตรียมงานพระราชพิธีสมโภชน์พระแก้วมรกตและเฉลิมฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในปีพ.ศ.2352 อีกด้วย ทำให้เราสามารถคาดเดาได้ว่า เมนูปลาแห้งแตงโมนี้มีที่มายาวนานนับจากอุยธยา เรื่อยมาจนถึงรัตนโกสินทร์ และยังเป็นเมนูของว่างไทยโบราณที่สืบทอดสูตรต่อกันมาจนถึงปัจจุบันค่ะ

เกร็ดสุขภาพ : แตงโมหน้าปลาแห้งนอกจากจะช่วยดับกระหายและคลายร้อนแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณของเราด้วยนะ เพราะในแตงโมอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์แถมยังมีวิตามินซีและไลโคปีนคล้ายกับมะเขือเทศด้วย จึงมีส่วนช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใส ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย ช่วยชะลอวัยได้ดี ส่วนใครอยากเติมสารอาหารให้ผิวมากกว่าเดิม นอกจากกินแตงโมแล้วอย่าลืมกินมะเขือเทศด้วยก็ยิ่งทำให้ผิวสวยแบบคูณสอง แถมไม่ต้องกังวลเลยว่ามะเขือเทศทำอะไรได้ เพราะมะเขือเทศสามารถนำไปปรุงอาหารได้เยอะ ทำจานอร่อยได้หลากหลายแบบไม่เบื่อทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติค่ะ 

  • วิธีทำแตงโมหน้าปลาแห้ง ทำง๊ายง่าย เก็บสูตรไว้ทำกินรับร้อนกันได้เลย

อยากลองกินปลาแห้งแตงโม อาหารว่างไทยโบราณที่นิยมกินในช่วงหน้าร้อน ไม่ยาก เรามีวิธีทำแบบง่ายๆ มาฝาก ร้อนนี้ใครกำลังตามหาของว่างแสนอร่อย กินแล้วสดชื่น เหมาะกับอากาศเมืองไทย ลองทำปลาแห้งกับแตงโมก็น่าสนใจไม่แพ้เมนูไหนๆ เลยนะคะ ที่สำคัญยังได้รับโปรตีนจากเนื้อปลา แถมในแตงโมยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ไลโคปีน และโพแทสเซียม ช่วยบำรุงผิว ดับกระหาย ป้องกันอาการลมแดด ช่วยชำระล้างสารพิษในร่างกาย ดีต่อไตของเรา และยังเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนลดน้ำหนักด้วยนะ

วัตถุดิบ :

  1. ปลาแห้งรมควัน 60 กรัม (หาซื้อได้ที่ตลาดหรือซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป)
  2. หอมแดงเจียว 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 80 กรัม (ใครคุมน้ำหนักหรือไม่ชอบกินหวาน สามารถลดปริมาณน้ำตาลได้)
  4. เกลือป่นหยาบ 1 ช้อนชา
  5. แตงโมสีแดงหั่นเป็นชิ้น ตามชอบ
  6. น้ำมันพืชเล็กน้อย

วิธีทำ :

  1. ย่างปลาแห้งบนเตาไฟหรือในกระทะจนสุกหอม จากนั้นแกะเอาแต่เนื้อแล้วนำไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด บางคนอาจชอบกินเนื้อแบบหยาบๆ ก็สามารถข้ามขั้นตอนการโขลกเนื้อปลาไปได้เลยค่ะ
  2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชรอจนน้ำมันเริ่มร้อนจึงนำเนื้อปลาลงไปคั่วให้กรอบ ใส่หอมแดงเจียว น้ำตาลทราย เกลือป่น คั่วให้เข้ากันจากนั้นตักใส่ถ้วย
  3. นำแตงโมแช่เย็นจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยปลาแห้ง หรือจะเสิร์ฟแตงโมหน้าปลาแห้งโดยแยกถ้วยปลาแห้งไว้ต่างหากก็ได้ วิธีกินสามารถกินได้ทั้งแบบโรยหน้าปลาแห้งและนำชิ้นแตงโมจิ้มกับปลาแห้ง ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
  4. พร้อมเสิร์ฟ

เกร็ดสุขภาพ : แตงโมหน้าปลาแห้งเป็นเมนูไทยโบราณที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและนับเป็นหนึ่งในเมนูชาววังก็จริง แต่วิธีทำไม่ยาก ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ สามารถกินได้บ่อยๆ ช่วยเปลี่ยนวันที่ร้อนและน่าเบื่อให้สดชื่นขึ้นแถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายอย่าง ยิ่งใครอยู่ในภาวะขาดน้ำหรือต้องทำงานกลางแจ้งทั้งวัน ลองกินดูรับรองช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้แน่ ที่สำคัญยังกินได้ทั้งแบบโรยหน้าและเป็นเครื่องจิ้ม คล้ายเมนูไทยภาคเหนืออย่างน้ำพริกอ่อง วิธีทำง่ายๆ ที่กินเป็นเครื่องจิ้มก็ได้ หรือดัดแปลงมากินกับข้าวก็ดี อร่อยและได้ประโยชน์จากมะเขือเทศแบบเต็มๆ ด้วย

แตงโมหน้าปลาแห้งเป็นเมนูอร่อยที่ทำง่ายมาก ใครว่าเมนูอาหารไทยโบราณหากินยาก ต้องลองทำเองดูค่ะแล้วจะรู้ว่าอาหารไทยก็ไม่ได้ทำยากอย่างที่คิด ไม่ต้องง้อร้านก็ทำเองได้อร่อย แถมยังเหมาะสำหรับหน้าร้อนเมืองไทยอีกด้วยนะ จะทำกินเองหรือทำเป็นของว่างให้เพื่อนๆ และคนในครอบครัวก็ได้ ถูกใจทุกคนแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : naturalfoodseries.com,  kazz-magazine.com, maeban.co.th  foodtravel.tv

ติดตามเราได้ที่ … เฟสบุ๊ค : เกร็ดสุขภาพ

ติดต่อโฆษณา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้การวิเคราะห์

    เราขออนุญาติใช้คุกกี้นี้เก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีขึ้นให้กับคุณ

Save