X

นั่งสมาธิได้อะไร ? ในทางการแพทย์ เค้าว่ายังไงกันบ้าง ? สุขภาพดีขึ้นจริงหรือ ?!

เพื่อสุขภาพ” ชุมชนสุขภาพ เรื่องราวตรงใจ ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย รุ่นไหนก็รัก ♡

นั่งสมาธิได้อะไร ? ในทางการแพทย์ เค้าว่ายังไงกันบ้าง ? สุขภาพดีขึ้นจริงหรือ ?!

การทำสมาธิเป็นเทคนิคที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจและร่างกาย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณในวัฒนธรรมตะวันออก และยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องเพราะช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิต สมาธิช่วยให้รับมือกับความเครียดในชีวิตประจำวันและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม จนในปัจจุบันเชื่อว่าการนั่งสมาธิได้อะไรอีกมากมาย ที่ไม่เพียงแค่ทางใจเท่านั้นซึ่งวงการแพทย์ได้นำมาใช้เป็นเครื่องมือรักษาดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ อีกด้วย ในบทความนี้ เพื่อสุขภาพ จะชวนมาสำรวจว่าวงการแพทย์ ใช้การสมาธิ มาทำประโยชน์อะไร และเราจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรกันบ้าง

ชวนมาดูประโยชน์ทางการแพทย์ นั่งสมาธิได้อะไรบ้าง ?

นั่งสมาธิได้อะไร, ทำสมาธิ
Image Credit : freepik.com

การนั่งสมาธิให้อะไรที่เป็นการฝึกสติอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถช่วยให้จิตใจสงบ ปลอดโปร่ง และจดจ่อ มีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่าความคิด และอารมณ์ของเรามีผลต่อสุขภาพกายและใจ ในระหว่างนั่งสมาธิจิตจะมุ่งไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น การหายใจ เสียง การเคลื่อนไหวของร่างกายและความรู้สึก หรือการสวดมนต์ จึงช่วยให้จดจ่ออยู่กับปัจจุบันและสัมผัสถึงความรู้สึกทางร่างกายได้อย่างชัดเจน

แม้ว่าการฝึกสมาธิจะเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาหลายศาสนา เช่น ศาสนาพุทธ และศาสนาฮินดู แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการนับถือศาสนาใดๆ การนั่งสมาธิช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล ปรับปรุงอารมณ์ ควบคุมตัวเองได้มากขึ้น ลดความเครียด ความวิตกกังวล เสริมสร้างอารมณ์ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน และส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

SiamLatex Asana อาสนะ เบาะรองนั่งสมาธิ รุ่น Aveni เบาะรองนั่งยางพารา เพื่อสุขภาพ หนา 2 นิ้ว

ประโยชน์ด้านสุขภาพของสมาธิที่มีผลต่อสุขภาพ

การนั่งสมาธิได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พบว่ามีผลต่อสุขภาพทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ มีงานวิจัยที่ติดตามผลของการทำสมาธิด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) แสดงการเปลี่ยนแปลงทางสมองเชิงบวกหลายประการ  เช่น  การปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันและกระบวนการอักเสบ ลดไซโตไคน์ ทำให้เทโลเมียร์ สั้นลงอย่างเหมาะสม  ซึ่งมีผลให้มีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี

ในแง่สุขภาพกาย นั่งสมาธิได้อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคปวดกล้ามเนื้อ  นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและเพิ่มระดับไขมันดี HDL อีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากสมาธิสามารถช่วยลดความเครียด ลดอาการวิตกกังวล ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดลดลง นั่งสมาธิจึงช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต  สามารถรักษาอาการซึมเศร้า และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีโรคเรื้อรังต่างๆ ได้เป็นอย่างดี 

ในแง่สุขภาพจิต อารมณ์เชิงบวกที่เกิดจากการสมาธิ จะช่วยแก้ปัญหาทางโรคทางจิตต่างๆ ได้ เช่น โรควิตกกังวลทางสังคม โรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า พบว่าดีขึ้นได้ด้วยสมาธิ

เกร็ดสุขภาพ : แม้ว่าจะมีเทคนิคนั่งสมาธิที่แตกต่างกันมากมาย แต่แนวคิดทั่วไปคล้ายคลึงกัน ดังนี้คือหามุมสงบๆ สักแห่ง เพื่อที่จะได้ไม่เสียสมาธิง่าย อยู่ในตำแหน่ง และท่าที่สบาย เช่น นั่งบนเก้าอี้ หรือ นอนบนพื้น ปิดตาลง มุ่งความสนใจไปที่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เช่น การหายใจ เสียงรอบตัว หรือวัตถุใดวัตถุหนึ่ง ควรฝึกทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะพบวิธีที่เหมาะกับตัวเอง  ซึ่งจะช่วยให้กลายเป็นนิสัย

นั่งสมาธิได้อะไร, ทำสมาธิ
Image Credit : freepik.com
Image Not Found

เบาะนั่งสมาธิต่างระดับ อาสนะสาดทอ เบาะนั่งสมาธิ 3 พับ ขนาด 

นั่งสมาธิได้อะไรในทางการแพทย์

สมาธินำมาใช้ทางการแพทย์หลายรูปแบบ ทั้งการรักษาเสริม และการดูแลป้องกันโรค ร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบัน เพื่อลดความเเจ็บป่วย และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ตัวอย่าง เช่น

1. การจัดการกับความเครียด และความวิตกกังวล

มีการนำ สมาธิแบบสติ (Mindfulness-Based Stress Reduction – MBSR) ซึ่งเป็นวิธีการฝึกสมาธิที่ออกแบบมาเพื่อลดความเครียดและปรับปรุงสุขภาพจิตมาใช้ในโรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่งทั่วโลก การศึกษาแสดงให้เห็นว่า MBSR ลดระดับความเครียดและความวิตกกังวลในผู้ป่วยที่เผชิญกับโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง หรือโรคหัวใจ

2. การบำบัด โรคซึมเศร้า

นั่งสมาธิได้อะไร ? ได้ช่วยผู้ป่วยเพิ่มทักษะในการจัดการอารมณ์ และขจัดความคิดเชิงลบ ทำให้ฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้าได้ดียิ่งขึ้น ในการศึกษาพบว่า การฝึกสมาธิช่วยลดการกลับเป็นซ้ำของโรคซึมเศร้าด้วย

สมาธิ และการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

นอกเหนือจากการรักษาแล้ว ยังได้ในเชิงการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันอีกด้วย การนั่งสมาธิเป็นประจำช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการป้องกันโรค ป้องกันความเจ็บป่วยต่างๆ ได้ดีขึ้น สมาธิยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตในระยะยาว โดยช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า และโรควิตกกังวล การศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้ที่นั่งสมาธิเป็นประจำมีอัตราการเกิดโรคจิตเวชน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ทำ

นั่งสมาธิได้อะไร, ทำสมาธิ
Image Credit : freepik.com

เกร็ดสุขภาพ : Mindfulness-Based Stress Reduction (MBSR) เป็นการฝึกนั่งสมาธิที่มุ่งรับมือกับความเครียด และการเจ็บป่วยเรื้อรังอื่นๆ ในลักษณะที่สนับสนุนให้เสริมสร้าง และพัฒนาความตระหนักรู้ต่อตนเอง การยอมรับต่อประสบการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งที่มีต่อสิ่งต่างๆ ทั้งภายใน และภายนอก ลดพฤติกรรมที่กระทำอย่างเป็นอัตโนมัติ รวมถึงพฤติกรรมที่ขาดความยืดหยุ่นที่เป็นปัญหา ผ่านกิจกรร มอย่างเช่น กำหนดจิต หัตถะโยคะ เดินจงกรม เป็นต้น

Bewell Memory Foam Seat Pad เบาะรองนั่งทรงกลมเพื่อสุขภาพ เบาะรองนั่งเมมโมรี่โฟม ใช้วางบนเก้าอี้ หรือนั่งกับพื้น

โดยสรุปแล้ว หากถามว่านั่งสมาธิได้อะไร ? ก็ต้องตอบว่า การนั่งสมาธิได้รับการยอมรับมากขึ้นในวงการแพทย์ว่าเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมสุขภาพทั้งในเชิงป้องกันและการรักษา โดยมีผลดีต่อระบบประสาทส่วนกลาง เป็นวิธีคลายเครียดการนอนที่ช่วยลดความเครียด ลดความดันโลหิต ปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยบำบัดโรคจิตเวชต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้สมาธิจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนการรักษาทางการแพทย์ได้อย่างสมบูรณ์ จึงควรใช้สมาธิเป็นส่วนเสริมของการรักษาที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม การทำสมาธิสามารถเชื่อถือได้ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพอย่างรอบด้าน แต่ต้องใช้ด้วยความเข้าใจ และได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : www.ncbi.nlm.nih.gov, www.mayoclinic.org, www.healthdirect.gov.au

Featured Image Credit : freepik.com

ติดตามเราได้ที่ … เฟสบุ๊ค : เกร็ดสุขภาพ

ติดต่อโฆษณา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้การวิเคราะห์

    เราขออนุญาติใช้คุกกี้นี้เก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีขึ้นให้กับคุณ

Save